fbpx

ไขข้อข้องใจ บัตรเครดิต จ่ายช้า ได้กี่วัน พร้อมเคล็ดลับใช้บัตรไม่ให้เป็นหนี้

 In บทความ

บัตรเครดิต จ่ายช้า ได้กี่วัน พร้อมเคล็ดลับใช้บัตรไม่ให้เป็นหนี้

ความจริงแล้ว การใช้บัตรเครดิตไม่นับว่าเป็นการขอสินเชื่อซะทีเดียว ถึงแม้ว่ามันจะเป็นการที่เราเอาเงินในอนาคตมาใช้ก่อน แล้วค่อยจ่ายคืนให้ธนาคารทีหลังก็ตาม แต่ถ้าเราจ่ายเงินแบบเต็มยอดเมื่อใบแจ้งยอดบัตรเครดิตมาถึง หรือถึงกำหนดเวลาจ่ายเรียบร้อยแล้ว ธนาคารก็จะไม่คิดดอกเบี้ย และไม่นับว่าเป็นหนี้สิน สำหรับคนที่อาจจะมีปัญหาทางการเงิน หรือเป็นคนขี้ลืม คำถามที่น่าสนใจก็คือบัตรเครดิต จ่ายช้า ได้กี่วัน ในบทความนี้เรามีคำตอบ

วันจ่าย ของบัตรเครดิต คืออะไร

วันจ่าย หรือ Payment Due Date คือวันสุดท้ายที่ธนาคารกำหนดให้ผู้ถือบัตรเครดิตชำระค่าใช้จ่ายในรอบบิลนั้นๆ โดยปกติแล้ว วันจ่ายช้าจะอยู่ที่ประมาณ 20-25 วันหลังจากวันปิดบัญชีรายการใช้จ่ายในแต่ละเดือน ซึ่งระยะเวลานี้เองที่ทำให้เราสามารถใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตได้ก่อนโดยไม่ต้องจ่ายเงินทันที นับเป็นสิทธิประโยชน์หลักของบัตรเครดิต

ตัวอย่าง หากวันปิดบัญชีรายการใช้จ่ายของบัตรเครดิตเราอยู่ที่วันที่ 15 ของทุกเดือน และธนาคารกำหนดวันจ่ายช้าไว้ที่ 25 วันหลังจากวันปิดบัญชี เราก็จะมีระยะเวลาถึง 40 วันก่อนต้องจ่ายเงินสำหรับค่าใช้จ่ายในรอบนั้น ซึ่งสามารถนำเงินไปใช้ประโยชน์อื่นได้ในระหว่างนั้น

บัตรเครดิต จ่ายช้า ได้กี่วัน

หากเราชำระเงินคืนช้ากว่าวันที่กำหนดไปประมาณ 2-3 วัน ก็ไม่มีอะไรน่ากังวล เพราะธนาคารจะไม่คิดดอกเบี้ย หรือปรับค่าล่าช้า เท่ากับว่าเรายังไม่เป็นหนี้ ไม่มีการคิดดอกเบี้ย เมื่อชำระเงิน ก็สามารถชำระได้ตามใบแจ้งยอดเลย ยิ่งถ้าเรามีประวัติการชำระเงินดีมาโดยตลอดอยู่แล้ว บางทีเจ้าหน้าที่อาจมีการให้ความช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษได้ด้วย 

แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เราชำระเงินคืนช้าเกิน 30 วันขึ้นไป มันก็จะขึ้นประวัติสถานะคืนเงินล่าช้าตามมา ถ้าเราคืนเงินล่าช้าเกินกว่า 90 วัน มันก็จะกลายเป็นหนี้ NPL หรือหนี้เสียนั่นเอง ตรงจุดนี้จะกลายเป็นความด่างพร้อยในประวัติการชำระหนี้ของเรา เวลาจะขอกู้เงินในอนาคต โอกาสที่ธนาคารจะอนุมัติเงินก็จะน้อยลงกว่าเดิม

เรามีประวัติการชำระเงินคืนล่าช้าตั้งแต่ 1 ครั้งขึ้นไป โดยส่วนใหญ่ธนาคารก็จะคิดดอกเบี้ย และมีค่าปรับด้วย ดังนั้น ถ้าเพื่อนๆ ได้เงินมาเรียบร้อยแล้ว เราขอแนะนำว่าให้รีบเอาไปจ่ายค่าบัตรเครดิตก่อนเลย เพราะยิ่งทิ้งไว้นาน ทั้งดอกเบี้ย ค่าปรับ รับรองว่าจะพุ่งขึ้นสูงไปเรื่อยๆ ตามเวลาที่เราทิ้งเอาไว้ รู้ตัวอีกทีอาจกลายเป็นหนี้ก้อนใหญ่ก็ได้เหมือนกัน

เคล็ดลับการจ่ายบัตรเครดิต ไม่ให้เป็นหนี้

  1. จัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย และวางแผนให้มีเงินพอสำหรับจ่ายค่าใช้จ่ายของบัตรก่อนวันจ่ายช้า
  2. อย่าใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายโดยคิดว่ายังไม่ถึงวันจ่าย เพราะจะทำให้เกิดปัญหายากจนวันหน้า
  3. หากมีหนี้ค้างชำระหลายรายการ ให้จัดลำดับความจำเป็นในการใช้จ่าย และจ่ายหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูงก่อน 
  4. ใช้วันจ่ายช้าหมุนเวียนกับรายได้ของเรา อาทิ หากได้รับเงินเดือนวันที่ 25 ก็ให้จ่ายบัตรเครดิตของเดือนที่แล้วพร้อมกับได้รับเงินเดือน 
  5. หลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระบัตรเครดิตอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้เสียค่าปรับ ดอกเบี้ยสูง และส่งผลกระทบต่อเครดิตบูโร ซึ่งจะกระทบต่อการสมัครสินเชื่อหรือบัตรเครดิตใบอื่นในอนาคต
  6. ใช้ช่วงวันจ่ายช้าในการเก็บเงินก้อนจากการรวมค่าใช้จ่ายหลายๆ รายการ แล้วค่อยจ่ายรวมทีเดียว เพื่อสะดวกต่อการจัดการเงิน
  7. สำรองเงินไว้ล่วงหน้าเพื่อจ่ายค่าใช้จ่ายในเดือนที่มีรายจ่ายสูงกว่าปกติ เช่น มีการเดินทางท่องเที่ยว หรือมีค่าใช้จ่ายพิเศษ
  8. อย่างพึ่งพาวันจ่ายช้ามากเกินไป เพราะอาจทำให้เข้าสู่วังวนหนี้สินได้ง่ายหากควบคุมการใช้จ่ายไม่ดีพอ
  9. สำรวจและเปรียบเทียบวันจ่ายช้าของบัตรเครดิตแต่ละใบ เพื่อให้สอดคล้องกับรอบรายรับของเรามากที่สุด

คงได้คำตอบแล้วว่า บัตรเครดิต จ่ายช้า ได้กี่วัน สรุปคือจ่ายช้านิดหน่อยได้ โดยให้แจ้งพนักงานติดตามหนี้ไปตามตรง แต่ถ้าค้างติดต่อกันหลายงวด อาจติดเครดิตบูโรได้ แนะนำให้ผู้ใช้บัตรเครดิตวางแผนการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตโดยอาศัยวันจ่ายช้าอย่างเหมาะสม จะช่วยเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน ทำให้เราได้รับประโยชน์สูงสุดจากบัตร แต่ต้องใช้อย่างระมัดระวัง และรับผิดชอบ เพื่อไม่ให้กลายเป็นหนี้สินล้นพ้นตัว

 

Recent Posts

Start typing and press Enter to search