fbpx

บัตรเครดิต ดียังไง ทำไมต้องมี ให้สิทธิประโยชน์อะไรบ้าง ?

 In บทความ

อัพเดทรายละเอียดบัตรเครดิตว่า คืออะไร ทำไมต้องมี

บัตรเครดิต ถือเป็นเครื่องมือทางการเงินที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ด้วยความสะดวกสบาย และสิทธิประโยชน์มากมายที่มาพร้อมกับการใช้บริการ จึงไม่แปลกใจที่คนส่วนใหญ่ต่างให้ความสนใจ และเลือกสมัครไว้ใช้เองสักใบ ในวันนี้จะมาสรุปให้ทราบกันว่า บัตรเครดิต ดียังไง ทำไมต้องมี ให้สิทธิประโยชน์อะไรบ้าง ที่ทำให้กลายเป็นตัวช่วยสำคัญในการบริหารการเงินของคนทั่วโลก หากพร้อมแล้ว ไปดูกันเลย

บัตรเครดิต คืออะไร?

บัตรเครดิต (Credit Card) เป็นบัตรที่ออกโดยธนาคาร หรือสถาบันการเงิน ซึ่งทำหน้าที่เสมือนเป็นสินเชื่อส่วนบุคคลระยะสั้น โดยที่ผู้ถือบัตรสามารถใช้เพื่อการชำระค่าสินค้า และบริการต่าง ๆ ได้ก่อน แล้วจึงชำระค่าใช้จ่ายส่วนนั้นให้กับธนาคาร หรือสถาบันการเงินผู้ออกบัตรภายหลัง ตามรอบบิลที่กำหนด แน่นอนว่าหากจ่ายไม่ตรงกำหนดก็จะมีการคิดดอกเบี้ยเพิ่มเติม

บัตรเครดิต ดียังไง ทำไมควรมีติดกระเป๋าไว้

ความสะดวกสบายในการใช้จ่าย บัตรเครดิตเป็นทางเลือกที่สะดวกสบายมากสำหรับผู้บริโภค เนื่องจากไม่ต้องพกพาเงินสดจำนวนมาก ลดความเสี่ยงจากการถูกปล้น หรือทำเงินสดหาย และยังสามารถใช้ชำระค่าสินค้า และบริการได้ทั่วโลก
การบริหารสภาพคล่องทางการเงิน เมื่อมีภาระค่าใช้จ่ายสูง หรือมีรายจ่ายฉุกเฉิน บัตรเครดิตจะช่วยให้คุณสามารถจ่ายเงินออกไปก่อนได้ โดยสามารถผ่อนชำระหนี้เป็นงวด ๆ ทำให้บริหารสภาพคล่องทางการเงินได้ง่ายขึ้น
สะสมคะแนน และรับส่วนลด บัตรเครดิตหลายประเภทมีโปรแกรมสะสมคะแนน หรือส่วนลดพิเศษ โดยจะได้รับคะแนน หรือส่วนลดตามจำนวนเงินที่ใช้จ่ายผ่านบัตร ซึ่งสามารถนำมาแลกของรางวัลหรือส่วนลดต่าง ๆ ได้ (เป็นไปตามเงื่อนไขของแต่ละเจ้า)
ความปลอดภัย เมื่อเทียบกับการพกพาเงินสด บัตรเครดิตมีความปลอดภัยมากกว่า เนื่องจากมีระบบความปลอดภัย และเงื่อนไขการคุ้มครองสำหรับผู้ใช้บริการ เช่น การจำกัดความรับผิดชอบในกรณีสูญหาย หรือถูกขโมย
สร้างประวัติเครดิตที่ดี การใช้บัตรเครดิตอย่างรับผิดชอบ และชำระค่าใช้จ่ายตรงตามกำหนด จะช่วยให้คุณสร้างประวัติเครดิตที่ดีได้ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการขอสินเชื่อ หรือบริการทางการเงินอื่น ๆ ในอนาคต

สิทธิประโยชน์พื้นฐานของบัตรเครดิต

นอกจากข้อดีที่กล่าวมาแล้ว บัตรเครดิตยังมีสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ มากมายที่น่าสนใจ ดังนี้

  • โปรแกรมสะสมคะแนน และแลกรางวัล เช่น คะแนนสะสมเมื่อใช้จ่ายผ่านบัตร สามารถนำไปแลกของรางวัลหรือบริการต่างๆ ได้ เช่น ตั๋วเครื่องบิน ห้องพักโรงแรม สินค้า ฯลฯ
  • ส่วนลดพิเศษสำหรับการซื้อสินค้า และบริการจากร้านค้าที่ร่วมรายการกับธนาคารผู้ออกบัตร
  • สิทธิประกันอุบัติเหตุการเดินทาง ความคุ้มครองสำหรับการเดินทางต่างประเทศ
  • บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน เช่น บริการแพทย์ฉุกเฉิน บริการช่วยรถเสีย ฯลฯ
  • บริการเอเอ็มซี (Airport Lounge) เมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรถึงจำนวนเงินที่กำหนด

นอกจากนี้ บัตรเครดิตบางประเภทยังมีสิทธิประโยชน์เฉพาะ เช่น โปรแกรมสะสมไมล์การบินสำหรับนักเดินทาง หรือส่วนลดค่าน้ำมันเมื่อใช้จ่ายผ่านบัตร เป็นต้น

จากที่กล่าวมาทั้งหมด จะเห็นได้ว่าการมีบัตรเครดิตนั้นมีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกสบายในการใช้จ่าย การบริหารสภาพคล่องทางการเงิน การได้รับส่วนลดและสิทธิประโยชน์พิเศษต่างๆ รวมถึงความปลอดภัยและการสร้างประวัติเครดิตที่ดี

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือการใช้บัตรเครดิตอย่างมีวินัย และรับผิดชอบ โดยไม่ควรใช้จ่ายเกินตัว รวมถึงต้องชำระค่าใช้จ่ายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียดอกเบี้ย และค่าปรับที่อาจเกิดขึ้นได้ หากคุณสามารถควบคุมการใช้จ่ายได้อย่างเหมาะสม บัตรเครดิตก็จะกลายเป็นเครื่องมือทางการเงินที่ทรงประสิทธิภาพอย่างแท้จริง

ดังนั้น หากคุณต้องการความสะดวกสบาย และต้องการสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่มากกว่าการใช้เงินสด บัตรเครดิตเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งจะแนะนำให้ศึกษา และเลือกบัตรเครดิตที่เหมาะสมกับรูปแบบการใช้จ่ายของตัวเองก็เพียงพอแล้ว เพื่อให้คุณได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้บัตรเครดิตอย่างแท้จริงนั่นเอง

Recent Posts

Leave a Comment

Start typing and press Enter to search